Nhiều sự kiện lịch sử, địa danh, khoảnh khắc đẹp đã được đưa vào văn học và các tác phẩm nghệ thuật.
Tokyo-Kyoto 53 trạm dừng chân, Sóng lừng của Katsushika Hokusai trong bộ 36 bức tranh đề tài núi Phú Sĩ, hay cuộc chạm chán giữa Benkei & Ushiwakamaru ~850 năm trước là một trong số đó.
Cách đây khoảng 850 năm, nước Nhật trong thời kỳ nội chiến giữa hai gia tộc lớn. Một số dòng họ đứng về phía nhà Taira và một số khác ủng hộ dòng họ Minamoto. Kết cục, dòng họ Minamoto bị đánh bại. Tokiwa Gozen, vợ của Minamoto Yoshitomo mang theo ba người con nhỏ chạy trốn, tuy nhiên đã bị bắt lại.
Tướng Kiyomori của gia tộc Taira định giết ba đứa trẻ nhưng cảm động trước lời lẽ của Tokiwa Gozen nên đã không giết và thay vào đó yêu cầu tụi nhỏ không được học võ, phải ở trong chùa. Vì thế, hai người anh của Ushiwakamaru đã 5 và 7 tuổi nên ngay lập tức cho vào chùa, còn Ushiwakamaru do còn quá nhỏ nên khi 7 tuổi cũng phải vào chùa. Như lời hứa, khi Ushiwakamaru tròn 7 tuổi, mẹ cậu đã đưa cậu vào chùa trong rừng Kurama phía Bắc Kyoto và dặn trở thành thầy tu tốt. Tại đây, cậu được huấn luyện khắt khe.
Lớn lên đơn độc nên đôi khi thấy buồn, cậu lặng lẽ trốn khỏi chùa, ngồi trên cành cây thổi sáo cho thanh tịnh tâm hồn. Một ngày, nhóm yêu tinh mũi dài (Tengu) sống trên núi. Kurama xuất hiện và giúp cậu học võ để lấy lại danh dự gia tộc. Từ đó, ban ngày cậu học trong chùa, tối đến khổ luyện trong rừng. Ngày qua ngày, Ushiwakamaru dần trưởng thành và vượt qua được các võ sĩ ưu tú yêu tinh mũi dài để trở thành Samurai tài giỏi.
Năm 15 tuổi, cậu rời núi trở về Kyoto. Cùng thời điểm này, có tin đồn tại kinh thành có một tên hung tợn hàng đêm đến cầu Gojo và cướp kiếm của những người đi qua đường, hiện hắn chỉ còn thiếu 1 thanh cuối cùng trong kế hoạch gom 1000 vũ khí theo kế hoạch.
Đêm nay là thời khắc định mệnh khi Benkei đứng đợi trên cầu và Ushiwakamaru đang hướng tới. Một bên dũng mãnh thèm khát cây kiếm cuối cùng lao vào tấn công tới tấp, còn Ushiwakamaru nêu cao chính nghĩa chỉ né tránh nhanh nhẹ như cánh én.
Bài đồng giao về cuộc chạm chán này:
京の五条の橋の上 大のおとこの弁慶は 長い薙刀ふりあげて 牛若めがけて切りかかる
牛若丸は飛び退いて 持った扇を投げつけて 来い来い来いと欄干の 上へあがって手を叩く
前やうしろや左右 ここと思えば またあちら 燕のような早業に 鬼の弁慶あやまった
Sau một hồi liên tục ra đòn, Benkei mệt lả mà vẫn chưa thể chạm tới Ushiwakamaru. Cậu còn chỉ cho Benkei biết yếu điểm của bản thân một cách lịch sự. Benkei từ bỏ ý định đoạt kiếm và hỏi tên cậu bé trước mặt mình và bất ngờ nhận ra đây là con trai của gia tộc mà mình đang nỗ lực gom kiếm để xây dựng lại. Benkei xin theo và ở cạnh Ushiwakamaru cho tới cuối đời. Còn Ushiwakamaru sau đó hợp lực với anh trai mình và đánh bại gia tộc Taira trong chận chiến Dannoura.
Kích thước: vui lòng xem trên hình.
Ai yêu tích câu truyện dân gian này có thể đến xem tượng trực tiếp tại đây:
Tên bạn:
Đánh giá của bạn:
Lưu ý: không hỗ trợ HTML!
Bình chọn: Xấu Tốt
Nhập mã kiểm tra vào ô bên dưới:
Về phong lá đỏ
Giữa hơn 1000 loại phong trên đất Nhật, chúng tôi đã thử nghiệm 32 loài có màu sắc khác nhau tại Việt Nam. Kết quả cho thấy một số giống có tốc độ sinh trưởng và thích nghi tốt với khí hậu tại đây. Từ đó, chúng tôi đã sàng lọc và mang về phục vụ bạn yêu thích. Để làm được điều đó là cả quá trình mày mò trên đất Nhật, lui tới các vườn cây vào học hỏi từ các nghệ nhân người Nhật Bản. Tự hào là nhà tiên phong về cây phong lá đỏ tại Việt Nam, chúng tôi xin cảm ơn và trân trọng sự tin chọn của bạn. Bạn có tin một ngày không xa sắc màu phong lá đỏ sẽ rực rỡ khoe sắc khắp đất trời Việt Nam.
Về bonsai?
Đây là từ gốc Nhật (và rất nhiều từ khác bạn đã quen thuộc, kể như: karaoke, karate...) được ghép từ hai âm Hán (do người Nhật cũng dùng chữ Kanji) là BỒN (chậu) và TÀI (trồng). Vậy có thể hiểu đơn giản là cây được trồng thu nhỏ trong chậu. Theo thời gian, bonsai đã trở thành nghệ thuật tại tất cả các quốc gia. Các kỹ thuật bonsai cũng ngày càng hoàn thiện dưới bàn tay các nghệ nhân và khi chiêm ngưỡng một tác phẩm, ta có cảm giác như đang thấy một thế giới thu nhỏ.
Và sự khởi nguồn của bonsai?
Từ hơn 2000 năm trước đã có phong tục trang trí bằng cách sử dụng những cây bị gió táp, bị đất lở, bị môi trường sống khắc nghiệt định hình. Những cây này thường có bộ rễ độc đáo, cành tán khúc khuỷu và thân ngoằn nghoèo toát lên dáng vẻ của một con người từng trải và vươn lên trước sóng gió cuộc đời. Tuy nhiên phải tới vài trăm năm sau, bonsai mới thực sự thăng hoa khi người Nhật coi trọng và xem bonsai như một nghệ thuật cao quý. Đến thế kỷ 19, người ta đã biết dùng dây kim loại để định hình cho cây và kỹ thuật đó đang được sử dụng rộng rãi cho tới ngày nay.
Xin liên hệ: 0944.22.88.82 (Khoa). Địa chỉ vườn phong: Thị trấn Gia Bình, Bắc Ninh.
Tài khoản: Lương Huy Khoa, 711A00183251, Vietinbank, CN Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tài khoản: Lương Huy Khoa, 00029466001, Tienphongbank, Trụ Sở Chính.
Tài khoản: Luong Huy Khoa, 0021001114291, Vietcombank, Trụ Sở Chính.